Podcast Tập 4 – Tôi đã học cách làm việc với đồng nghiệp mà mình không thích như thế nào?

Chia sẻ bài viết
5/5 - (4 bình chọn)

Bí quyết làm việc với đồng nghiệp mà bạn không thích

Các bạn biết không? Môi trường công sở là nơi mà bên cạnh công việc luôn tồn tại rất nhiều vấn đề phát sinh. Để có thể làm việc một cách thoải mái, đôi khi bạn cần nhiều hơn là chuyên môn trong công việc.

Đừng xem nhẹ những kỹ năng mềm nhá, môi trường công sở như một xã hội thu nhỏ, bạn sẽ cần những kỹ năng khác để thích nghi và hòa vào dễ dàng hơn tại công ty. Vậy làm sao để cân bằng bản thân với cuộc sống tại đây, đặc biệt là những khi bạn đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, áp lực thì cụ thể với những đồng nghiệp và bạn không thích tại nơi mình làm việc? Tập này mình sẽ điểm qua một vấn đề nhức nhối mà dường như ai cũng từng mắc phải, đó là làm sao để có thể làm việc cùng những thành viên mà chúng ta không thích?

Đồng ý rằng chúng ta không hoàn hảo. Tuy nhiên, trong môi trường công sở, không ai dễ dàng để tìm được những đồng nghiệp hợp ý nhau trong công việc. Mỗi người là mỗi bản thể khác nhau mà vì thế chắc chắn mâu thuẫn sẽ luôn tồn tại. Tất nhiên, có những người sẽ linh hoạt điều chỉnh vì tập thể và công việc để có thể phối hợp tốt hơn.

Nhưng cũng có nhiều người không mấy thể hiện tinh thần hợp tác, hoặc là vì một số mâu thuẫn nào đó. Cách giải quyết bằng mặt không bằng lòng cũng dễ khiến bạn nảy sinh những rào cản trong quá trình làm việc. Vì thế mà bạn rất cần chuẩn bị cho mình kỹ năng đương đầu với những cảm xúc tiêu cực của cá nhân về ai đó để vẫn giữ thái độ làm việc đúng mực và hiệu quả, không bị cảm xúc chi phối quá nhiều.

Sau đây là một số chia sẻ mà mình đã đúc kết được thông qua quá trình chính mình trải nghiệm tại rất nhiều môi trường công sở khác nhau. Nếu các bạn đang trong tình trạng phải dằn lòng để làm việc với những đồng nghiệp mà bạn không thích thì hãy lưu lại ngay những bí quyết này nhé.

Mình hiểu rằng thật sự không mấy dễ dàng khi làm việc với người bạn không thích. Điều đó thật sự là một thử thách với mình thời điểm mình mới đi làm. Môi trường làm việc đôi lúc trở nên gượng gạo và không thoải máy. Nhưng các bạn yên tâm, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh suy nghĩ và thái độ của chính bạn để vượt qua những rào cản đó trong suy nghĩ và cảm xúc.

Như mình nè, lúc đầu mình cũng lo sợ và bối rối thiệt. Sự không biết nên làm gì. Nhưng rồi mình dần dần từ suy nghiệm về vấn đề này và cũng đúc kết được một vài cách thức mà bản thân đã áp dụng và khá là hiệu quả. Sau đây là một vài chia sẻ của mình, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn, đặc biệt nếu bạn đang trong tình cảnh khó nói này nhé.

  • Tập trung vào mục tiêu chung: tập trung vào công việc và mục tiêu chung của bạn và người bạn cùng làm việc, không tập trung vào những khác biệt cá nhân hoặc những điều bạn không thích ở người kia.
  • Đối xử với người kia bằng sự tôn trọng: Luôn giữ một thái độ tôn trọng và chuyên nghiệp đối với người kia. Hạn chế lên tiếng hoặc hành động một cách không thích hợp hay quá bị chi phối bởi cảm xúc. Hãy nhớ rằng họ là đồng nghiệp của bạn, dù họ thế nào không quan trọng, hãy cư xử đúng mực với bản ngã của bạn.
  • Tìm kiếm điểm chung: Tìm kiếm những điểm trùng giữa bạn và người kia để tạo ra một mối quan hệ tích cực hơn có thể là sở thích, mục tiêu hoặc quan điểm chung chẳng hạn.
  • Giao tiếp trung thực: Nếu có vấn đề xảy ra hãy giao tiếp trung thực với người kia để giải quyết vấn đề đó một cách lịch sự và chuyên nghiệp. Tránh tranh cãi hiệp về bình một cách không cần thiết.
  • Học cách tha thứ: Nếu người kia đã làm sai hoặc có hành động không thích hợp, hãy học cách tha thứ và giữ một thái độ tích cực để tiếp tục làm việc hiệu quả.
  • Tập trung vào công việc của mình: Hãy tập trung vào công việc của mình và đảm bảo rằng bạn làm việc tốt nhất có thể đóng góp cho mục tiêu chung của nhóm. Những chiến lược này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả với người bạn không thích và tạo ra một môi trường làm việc tích cực.

Tuy nhiên, nếu tình huống trở nên quá khó khăn hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Hãy cân nhắc tìm cách giải quyết vấn đề hoặc tìm cách thay đổi môi trường làm việc của mình. Nhưng mình mong rằng bạn đừng vội bỏ cuộc. Mình hiểu hành trình này không dễ, nhưng nếu bạn chiến thắng cái tôi của mình thì bạn sẽ học được rất nhiều điều từ ngay cả chính những người mà bạn không thích.

Chúng ta không phủ nhận mỗi người có một thế mạnh riêng và những người tưởng chừng không thể làm việc cùng nhau ấy vẫn có những điểm nổi trội, họ vẫn trụ vững và làm việc tốt tại công ty mà đôi khi bạn nên thay đổi góc nhìn của mình. Mở tầm nhìn ra sẽ thấy họ có rất nhiều điểm tốt mà mình chưa kịp phát hiện.

Quay lại với chính bản thân bạn, bạn sẽ thấy mình khác đi rất nhiều khi bắt đầu biết cảm thông hơn và mở được tư duy. Và không còn bị cảm xúc chi phối quá nhiều, bạn kiểm soát được nó và vẫn giữ được chiếc đầu lạnh khi làm việc. Kỹ năng quản trị cảm xúc. Đây không phải là kỹ năng mà ai cũng làm được vì nó sẽ giúp hình thành phong cách làm việc thực thụ và chuyên nghiệp trong công việc. Ngoài ra, bạn sẽ có góc nhìn thấu cảm hơn dành cho mọi người.

Mỗi cá nhân đều rất khác biệt, quan trọng là cách bạn nhìn nhận cũng như thái độ ứng xử thế nào để không bị sa đà vào cái tôi. Cảm xúc đó mới thực sự là người bản lĩnh và khôn ngoan. Vì trong công việc thì chị có đồng nghiệp chứ không có khái niệm người được yêu thích hay người mình không thích. Giữ cái đầu lạnh và quả tim nóng để ứng xử chốn công sở nhé, chúc bạn thành công. Mình hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn vượt vũ môn chốn công sở nhé.

Nghe video Podcast

Related Posts